HIGHLIGHT

TSMC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลกTaiwan Semiconductor

25/01/2024 16:17:23

TSMC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลกTaiwan Semiconductor

หากว่าเราจะกล่าวถึงผู้ผลิตชิปทางเทคโนโลยี (Technology Chipmaker) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียและติดอันดับต้นๆ ของโลก คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing – ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเซมิคอนดักเตอร์จากไต้หวันนั้นเอง

Taiwan Semiconductor Manufacturing – ก่อตั้งเมื่อปี 1987 ที่ Hsinchu Science Park แห่งเกาะไต้หวัน ณ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาดทั่วโลกมากกว่า 10,000 แบบ ซึ่งใช้ในเทคโนโลยีที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Computer, Tablet, VDO Game, อุปกรณ์ไฟฟ้าเชื่อมต่ออินเตอร์เนต (Internet of Things)

หากว่าคุณเป็นหนึ่งในสาวกของผลิตภัณฑ์ Apple ไม่ว่าจะเป็น Iphone, Ipad หรือว่า Mac Book คงทราบดีว่าอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ล้วนต้องใช้ชิปที่ผลิตจาก Taiwan Semiconductor เกือบทั้งสิ้น (ซึ่ง Taiwan Semiconductor เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ Apple) ยิ่งไปกว่านั้นชิปยังถูกใช้ในผลิตภัณฑ์อื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอที่แรงของบริษัท NVDIA (ซึ่งทุกคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมเกมส์คงทราบกันเป็นอย่างดี) , อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอุปการณ์สื่อสารสั่งการโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI), รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle), VDO Game (เช่น เครื่องเกมส์ PlayStation 5) และอื่นๆ

ปัจจัยที่ต้องจับตามอง

  • TSMC เป็นผู้นำแห่งการผลิต Advanced Chips ที่คิดเป็นสัดส่วน 90% ของมูลค่าตลาดทั้งโลก ซึ่งแนวโน้มการเติบโตของความต้องการใน Chips กลุ่มดังกล่าวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมากจากแรงหนุนของการเติบโตในกลุ่มธุรกิจ AI และการปรับตัวสู่อีก Stage ของธุรกิจ PC ที่ต้องการหน่วยประมวลผลที่ทรงพลังมากยิ่งขึ้น
  • ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา TSMC เติบโตเฉลี่ยในช่วง 5 ปีอยู่ที่ 18% ต่อปี และมีกำไรเติบโตเฉลี่ยในช่วง 5 ปีราว 24% ต่อปี
  • TSMC ปัจจุบันซื้อขายที่ 16.97 เท่า ขณะที่ค่าเฉลี่ย P/E ในช่วง 5 ปีอยู่ที่ 20.05 เท่า


KS Global Invest Tips:

  • Taiwan Semiconductor (TSM) – จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐฯ (ในรูปแบบของ ADR – American Depository Receipt) ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า TSM US โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย ซึ่งมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1) 
  • 1 TSM (ADR) = 5 หุ้นของ Taiwan Semiconductor (Ticker Code คือ 2330 TT) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Taiwan Stock Exchange, ไต้หวัน (สำหรับนักลงทุนที่ลงทุนใน US ADR จะมีค่าธรรมเนียมอื่นๆ ในการถือครองหุ้นเป็นรายปี นอกเหนือจากค่าคอมมิชชั่นด้วย)



ลงทุนหุ้นนอกกับ KS ครอบคลุม 40 ตลาดชั้นนำทั่วโลก (เทรด Online 28 ตลาด เทรด Offline 12 ตลาด) เปิดพอร์ตลงทุน >> https://ksecurities.co/open-account


Source: KS Global Invest, Bloomberg, CFRA


Follow us :

LINE : https://ksecurities.co/KS-LineOA

Facebook: https://ksecurities.co/KS-Facebook

Instagram: https://ksecurities.co/KS-Instagram

Twitter: https://ksecurities.co/KS-Twitter

YouTube: https://ksecurities.co/KS-Youtube

Threads: https://ksecurities.co/KS-Threads

#KS #Ksecurities #หลักทรัพย์กสิกรไทย #หุ้นต่างประเทศ #หุ้นสหรัฐ #หุ้นสหรัฐอเมริกา #หุ้นฮ่องกง #หุ้นยุโรป #หุ้นเทค #ผลตอบแทน #TSMC

Copyright © 2023 CFRA. All rights reserved. All trademarks mentioned herein belong to their respective owners.